ลูกเต๋า สื่อการเรียนรู้
Home
Contents
ITinLife
Quiz
Products
Sponsor
Print-friendly
MENU
ปรับปรุง : 2566-12-13 (ปรับ code)
ลูกเต๋า สื่อการเรียนรู้
ลูกเต๋า (dice) สื่อการเรียนรู้
คือ สื่อที่ช่วยส่งเสริมการคิด ประยุกต์ใช้ได้หลายวิธี เช่น กิจกรรมทอยลูกเต๋า เมื่อทอยแล้วออกหน้าใดก็ให้อธิบายรายละเอียดตามหน้าลูกเต๋าที่ปรากฎ หรือให้นักเรียนสร้างลูกเต๋าของตนเองตามหัวข้อที่สนใจ
jspdf
|
jslibrary
|
ลูกเต๋า
|
java
|
[1] สื่อการเรียนรู้ : ลูกเต๋า ตัวเลข
ลู
กเต๋า สื่อการเรียนรู้
คือ สื่อที่ช่วยส่งเสริมการคิด ประยุกต์ใช้ได้หลายวิธี เช่น กิจกรรมทอยลูกเต๋า เมื่อทอยแล้วออกหน้าใดก็ให้อธิบายรายละเอียดตามหน้าลูกเต๋าที่ปรากฎ หรือให้นักเรียนสร้างลูกเต๋าของตนเองตามหัวข้อที่สนใจ โดยลูกเต๋าแบบนี้ เป็นแบบมาตรฐานสำหรับฝึกตัดลูกเต๋า ไม่มีลวดลาย หรือ ข้อมูลในหน้าลูกเต๋า แต่จะมีเลขกำกับให้รู้ว่า 6 หน้านั้น มีการจัดเรียงอย่างไร โดยบนสุดคือ หน้า 1 และใต้ลูกเต๋าคือหน้า 6 และมีตัวอย่างโค้ดให้ศึกษาภาษา html และ css ที่มีเพียง table, div และ style ที่
code.htm
ภ
าพตัวอย่าง
เป็น ลูกเต๋าตัวเลข กับ ลูกเต๋าเคมี ซึ่งลูกเต๋าตัวเลขเป็นตัวต้นแบบที่สร้างจากการ print ผ่านระบบในเว็บเพจหน้านี้ และไม่ได้ติดกาวเก็บความเรียบร้อย ส่วนลูกเต่าเคมีจะมีความปราณีตมากกว่า ด้วยการตัดกระดาษ A4 อย่างระมัดระวัง และติดกาว ทำให้มีรูปทรงที่สวยงามกว่า
ก
ารใช้ลูกเต๋า (dice) เป็นเครื่องมือในเกมการแข่งขัน (Game)
คือ การเรียนรู้แบบลงมือทำ หรือ
การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) และด้วยรูปลักษณ์ของลูกเต๋าที่ดูแปลกตา ย่อมทำให้ขั้นแรก คือ กระตุ้นความสนใจ ประสบความสำเร็จได้โดยง่าย
หนึ่ง
สอง
สาม
สี่
หก
ห้า
ส่งข้อมูลออกเป็น
[2] แหล่งรวมจิตใจของชาวพุทธ : วัด
ลู
กเต๋า : ภาพวัด
สามารถใช้จัดกิจกรรมในวิชาสังคมศึกษา เช่น นักเรียนทอยลูกเต๋าเพื่อให้นักเรียนเลือกวัดที่จะนำเสนอ หรือเป็นงานมอบหมายให้นักเรียนทำลูกเต๋าของตนเองด้วยการนำกลับไปทำต่อที่บ้าน หรือทำให้เสร็จในห้องเรียน เพื่อวาดวัดที่ตนเองเคยไปมาก่อน หรือคุณครูอาจ print ลูกเต๋าเปล่า แล้วให้นักเรียนกลับไปวาดภาพระบายสีลูกเต๋าขึ้นมา แล้วเขียนชื่อสกุลใต้ลูกเต๋า ไปวางไว้หน้าห้อง แล้วให้เพื่อนนักเรียนช่วยกันทายว่าใครเป็นคนสร้างลูกเต๋าลูกใดก็ได้ โดยมี dice เปล่าให้ print ได้ที่
cube.htm
ส่งข้อมูลออกเป็น
[3] อนิเมะ : โปเกมอน
สั
ตว์ในการ์ตูนอนิเมะที่ไม่มีเจ้าของ หรือโปเกมอนป่า
จนกว่าจะถูกจับโดย
โปเกมอนเทนเนอร์ หรือ นักฝึกโปเกมอน
ที่ทำให้นึกถึงนักสะสมแมลง หากถูกจับได้ เจ้าของก็จะส่งเข้าสังเวียน ต่อสู้แข่งขันกับโปเกมอนตัวอื่น ซึ่งแต่ละตัวมีพลัง มีเลเวล และท่าสู้ต่างกัน
เ
ด็กญี่ปุ่นเรียนรู้จากการ์ตูน
ว่า #ฐานสมรรถนะ ของตนเอง ที่เป็นเพียงเด็กนั้นยังไม่พอ หากจะเก่งขึ้น ต้องมุ่งมั่น ต้องออกเดินทาง แสวงหา เก็บเกี่ยว พัฒนา ต่อสู้ ดิ้นรน หาทักษะใหม่เข้าตัวตลอดเวลา เมื่อเรียนรู้ ทดสอบ แข่งขัน ก็มีแพ้บ้างชนะบ้าง ทำให้เข้มแข็งขึ้น เพื่อพัฒนาสมรรถนะใหม่และสูงขึ้น จึงต้องต่อสู้กับปัญหาที่ท้าทายตลอดเวลา
ส่งข้อมูลออกเป็น
[4] ลายเส้น : ความรู้สึก
ทุ
กคนมีความรู้สึก
เราสามารถเรียนรู้ความรู้สึกของเพื่อน หรือคำศัพท์บนลูกเต๋า ด้วยการทอยลูกเต๋า แล้วให้เพื่อนทายสีหน้าของเพื่อนที่ทอยลูกเต๋า ว่ากำลังแสดงสีหน้าใดตามหน้าลูกเต๋าที่ออกมา การเรียนรู้ผ่านการอ่าน การฟัง การเขียน จะจดจำได้ไม่ดีเท่ากับการได้ลงมือปฏิบัติเอง (Practice) เช่น ทำสีหน้า ยินดี เพื่อจดจำคำว่า Joyful หรือ อ่านเทคนิคการว่ายน้ำจนเข้าใจก็ไม่ดีเท่ากับการลงไปปฏิบัติในสระว่ายน้ำด้วยตนเอง ดังนั้น ลองแสดงสีหน้ายินดี ให้เพื่อนได้ดู เพื่อจดจำคำศัพท์ Joyful
thaiall.com/feel/
Aggressive
ก้าวร้าว
Anxious
กระวนกระวาย
Apologetic
ขอโทษ
Arrogant
หยิ่ง อวดดี
Blissful
เป็นสุขอย่างยิ่ง
Bashful
ขี้อาย
ส่งข้อมูลออกเป็น
"ไม่เริ่มต้นในวันนี้ จะไม่มีทางสำเร็จในวันพรุ่ง" โดย โยฮัน ว็อล์ฟกัง ฟ็อน เกอเทอ
หน้าหลัก
Lampang.net
Thaiabc.com
Thainame.net
เปิดรับผู้สนับสนุนเพิ่ม
OS
MIS
SWOT
LINUX
Teach Pro.
SPSS
Business
Research
Online Quiz
Data Structure
จรรยาบรรณ
อันดับสถาบัน
ปฏิทินวันหยุด
วิทยาการคำนวณ
การจัดการความรู้
เกี่ยวกับเรา
สนับสนุนเรา
Products
FB : @Thaiall
Blog : เทคโนโลยี
Thaiall.com
Truehits.net